สรุปสาระสำคัญของการประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 7/2565

เมื่อวันพุธที่ 6 กรกฎาคม 2565 มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดการประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 7/2565 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น และการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference) โดยสรุปสาระสำคัญของการประชุม ดังนี้

เรื่องแจ้งต่อสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น

1. รับทราบกำหนดการประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นสัญจรและการศึกษาดูงานด้าน “Society 5.0”

2. รับทราบรายงานภารกิจในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 ซึ่งผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ปฏิบัติภารกิจ ประกอบด้วย    การดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์การบริหารมหาวิทยาลัยและงานประจำทั่วไปให้แก่สภามหาวิทยาลัยได้รับทราบ
ทั้งนี้ สภามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้แสดงความชื่นชมต่อกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย อาทิ โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG (U2T for BCG) การถ่ายทอดองค์ความรู้ไปสู่แนวทาง     การปฏิบัติ เป็นต้น และได้ให้ข้อเสนอแนะในเรื่องสำคัญหลายเรื่อง อาทิ การพัฒนาเพื่อเพิ่ม percentile ของมหาวิทยาลัยให้สูงขึ้น การดำเนินการเพื่อการพัฒนาตำบลในโครงการ U2T อย่างยั่งยืน เป็นต้น

3. รับทราบการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการทางสาธารณสุขต่าง ๆ

4. รับทราบรายงานกระแสเงินสดและงบลงทุน ประจำเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งมีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้
(1) กระแสเงินสดรับ – จ่าย ประจำเดือน พฤษภาคม 2565 และสะสม ในภาพรวมของมหาวิทยาลัย

(2) รายงานการใช้จ่ายงบลงทุนปีงบประมาณ 2565 ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2565

5. รับทราบการรายงานความก้าวหน้าโครงการศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ดังนี้

6. รับทราบผลการแต่งตั้งผู้รักษาการแทนคณบดีคณะนิติศาสตร์

7. รับทราบการจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชงกัญชา

เรื่องเสนอเพื่อพิจารณาและสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ให้ความเห็นชอบแล้ว

1. อนุมัติการเปลี่ยนแปลงการขยายระยะเวลาการดำเนินการสรรหาคณบดีคณะนิติศาสตร์ จากเดิมที่อนุมัติให้ขยายออกไป 60 วัน ถึงวันที่ 30 กรกฎาคม 2565 ให้เปลี่ยนแปลงเป็น อนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินการสรรหาคณบดีคณะนิติศาสตร์ จากเดิมออกไปอีก 4 วัน ถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2565 รวมเป็น 64 วัน และหากการดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จให้ขอขยายระยะเวลาต่อสภามหาวิทยาลัยได้

2. อนุมัติการแต่งตั้งให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยวัฒน์ สายพันธุ์ พนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สังกัดคณะสัตวแพทยศาสตร์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป

3. อนุมัติการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งศาสตราจารย์เกียรติคุณ จำนวน 1 ราย (ลับ)

4. อนุมัติให้จัดจ้าง โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP) มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในวงเงินค่าจ้างทั้งสิ้น 250,000,000 บาท (สองร้อยห้าสิบล้านบาทถ้วน) จากบริษัท ลานนาคอม จำกัด และมอบอำนาจให้อธิการบดีดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

5. เห็นชอบหลักการ (ร่าง) แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามที่เสนอ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาอันเป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยหลายประการ

6. เห็นชอบ (ร่าง) ข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วยการงบประมาณ การเงิน พัสดุ ทรัพย์สิน และการตรวจสอบ (ฉบับที่ 4)

7. เห็นชอบ (ร่าง) ข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วยการยกเลิกข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วยหน่วยงานในกำกับของมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2555

8. เห็นชอบ (ร่าง) ข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วยคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการแต่งตั้งและถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ สำหรับข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา

9. เห็นชอบ (ร่าง) ข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วยคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการแต่งตั้ง และถอดถอน    ผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัย

10. พิจารณาการอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยของลูกจ้างประจำ (ลับ)

11. อนุมัติปริญญาให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จำนวน 583  คน

12. อนุมัติการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ จำนวน 8 ราย ดังนี้

13. อนุมัติหลักสูตรมหาวิทยาลัยขอนแก่น (รายชื่อหลักสูตร)

ข้อมูล / สาระสำคัญ : ฝ่ายเลขานุการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่