สรุปสาระสำคัญของการประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 5/2565

เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2565 มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดการประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 5/2565 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น และการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบการประชุมทางไกล (VDO Conference) โดยสรุปสาระสำคัญของการประชุม ดังนี้

เรื่องแจ้งต่อสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น

1. อธิการบดีได้รายงานภารกิจในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 ซึ่งผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ปฏิบัติภารกิจ ประกอบด้วย การดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์การบริหารมหาวิทยาลัยและงานประจำทั่วไปให้แก่สภามหาวิทยาลัยได้รับทราบ

2. รับทราบรายงานทางการเงินมหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่
2.1 รายงานทางการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ประจำ 6 เดือน โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

2.2 รายงานสถานภาพเงินฝากธนาคารและเงินลงทุน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

  2.3 รายงานกระแสเงินสดรับ-จ่ายและรายงานการใช้จ่ายงบลงทุนประจำเดือนมีนาคม 2565 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

3. รับทราบการรายงานความก้าวหน้าโครงการศูนย์บริการการแพทย์ชั้นเลิศ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และให้ข้อเสนอแนะ เพื่อให้มหาวิทยาลัยเตรียมแผนการบริหารงานก่อสร้างและแก้ไขปัญหากรณีผลงานล่าช้ากว่าแผนไว้ด้วย ดังนี้

4. รับทราบแนวทางการปฏิบัติจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เกี่ยวกับการตรวจสอบประวัติบุคคลผู้ที่ได้รับ การเสนอขอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกสภาสถาบันอุดมศึกษา กรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ และอธิการบดี เพิ่มเติม

เรื่องเสนอเพื่อพิจารณาและสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ให้ความเห็นชอบแล้ว

1. อนุมัติการแต่งตั้งให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อังคณา บุญยืด พนักงานมหาวิทยาลัย ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สังกัดคณะวิทยาศาสตร์ ดำรงตำแหน่งคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

2. เห็นชอบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2564 และ มอบหมายให้อธิการบดีดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ มีข้อเสนอแนะให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยดำเนินการปรึกษาและวางแผนการแก้ไขต่าง ๆ ตามการแสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไขจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาต โดยกำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จ และให้มีการกำกับติดตามโดยคณะกรรมการตรวจสอบประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น

3. รับทราบรายงานการสอบทานและความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบฯ ต่อรายงานการเงินของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี พ.ศ. 2564 และขอให้มหาวิทยาลัยรับความเห็นดังกล่าวเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

4. เห็นชอบกฎบัตรคณะกรรมการตรวจสอบประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี พ.ศ. 2565

5. เห็นชอบข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย การบริหารงานบุคคล พ.ศ. 2565

6. เห็นชอบข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย การอุทธรณ์ การร้องทุกข์และพิทักษ์ระบบคุณธรรม พ.ศ. 2565

7. เห็นชอบข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย เงินกองทุนสงเคราะห์ผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่และผู้ป่วยที่มีความพิการของใบหน้าและกะโหลกศีรษะ คณะทันตแพทยศาสตร์ พ.ศ. 2565

8. เห็นชอบประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น เรื่อง การกำหนดกลุ่มของคณะ วิทยาลัย สถาบัน สำนัก สำนักงานสภามหาวิทยาลัย สำนักงานวิทยาเขต หรือส่วนงานที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่มีฐานะเทียบเท่า และหน่วยงานบริหารจัดการกลาง สังกัดสำนักงานอธิการบดี เพื่อประกอบการกำหนดค่าตอบแทนตำแหน่งบริหาร (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2565

9. เห็นชอบประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น เรื่อง ค่าธรรมเนียมการศึกษาหลักสูตรมากกว่าหนึ่งปริญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2565

10. เห็นชอบการรับนักเรียนผู้พิการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่นระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2565

11. พิจารณาการอุทธรณ์คำสั่งลงโทษทางวินัยของลูกจ้างประจำ

12. อนุมัติปริญญาให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จำนวน 325  คน ประกอบด้วย

13. อนุมัติการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ จำนวน 18 ราย

14. อนุมัติหลักสูตรมหาวิทยาลัยขอนแก่น (รายชื่อหลักสูตร)

ข้อมูล / สาระสำคัญ : ฝ่ายเลขานุการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่